Những sai lầm khi cha mẹ lạm dụng thuốc siro ho cho con

Hở tí là… siro
 
Với tâm lý “cắt nhanh bệnh” cho con, tự lúc nào trong tủ lạnh nhà chị Hường (Quận 1, TP HCM) luôn để sẵn vài lọ siro trị ho. Cứ thấy con hơi húng hắng ho, chị lại cho bé uống đều đặn 5ml siro, tần suất 3 lần/ngày. Thời gian đầu chị thấy bé dứt cơn ho rất nhanh nhưng về sau, bé như nhờn thuốc, ho kéo dài thời gian hơn. 
 
Mới đây, thấy con ho nhẹ kèm theo có đờm, sụt sịt mũi, con kêu đau họng, chị lại cho con uống siro long đờm chứa hoạt chất histamin nhưng với liều lượng tăng lên. Sau 1 ngày, bé lên cơ co thắt phế quản dữ dội, nôn trớ liên tục. 
 
Một trường hợp khác, bé Xíu được cả gia đình chị Cúc (Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội) "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa". Mọi biểu hiện khác lạ ở con, chị Cúc đều để ý, lo lắng. Là một bà mẹ yêu thương con song chị lại mắc bệnh... hay lo lắng, đôi khi là thái quá. 
 
Lý do cũng vì trước đây khi Xíu tròn 1 tuổi, vì bất cẩn cho con nằm trong phòng điều hòa nhưng không lau mồ hôi cẩn thận, chị Cúc đã để con bị viêm phổi. Nhìn con ốm yếu lại phải uống kháng sinh liên tục, con gầy đi vì sợ thuốc đắng, chị xót xa lắm. 
 
Những sai lầm khi cha mẹ lạm dụng thuốc siro ho cho con
Với tâm lý “cắt nhanh” cơn ho cho con, nhiều bậc phụ huynh đã lạm dụng siro ho mà không biết rằng điều này không mang lại hiệu quả cao như họ mong muốn (Ảnh minh họa)
 
Suốt từ hồi đó tới bây giờ chị luôn đề cao cảnh giác, nhưng sự lo lắng thái quá của chị lại khiến chị sai lầm trong việc chăm sóc sức khỏe của con. Nghe bạn bè bảo, chị mừng rỡ khi biết nếu con ho hắng, sụt sịt, để phòng ngừa thì khi "chớm bị" nên cho bé uống ngay siro, thuốc lành lại dễ uống có vị ngọt. Quả nhiên, bé Xíu thích uống thuốc này thật và thuốc cũng có hiệu quả nhanh chóng. 
 
Thế nhưng đợt ho gần đây, dù uống thuốc đã được một tuần nay, bé vẫn ho, thậm chí ho dữ dội hơn. Đi khám bệnh, chị mới biết con bị ho kéo dài là do mẹ lạm dụng siro dài ngày trong khi con vẫn bị ra mồ hôi trộm. 
 
Cha mẹ không nên lạm dụng siro ho mà nên chăm chỉ rửa mũi sạch cho con
 
Trả lời về vấn đề này, bác sĩ Philippe Collin, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Pháp cho biết, ho là một phản xạ sinh lý hết sức bình thường có tính chất bảo vệ cơ thể trẻ. Ho giúp cơ thể thực hiện loại bỏ các chất xuất tiết từ đường hô hấp, ho giúp con long đờm, nuốt vào trong hoặc khạc ra bên ngoài được dễ dàng. 
 
Siro ho không phải là biện pháp hiệu quả giúp con nhanh chóng dứt cơn ho, loại thuốc này một phần kê cũng chỉ để giải quyết vấn đề tâm lý cho bố mẹ của trẻ. Ở Pháp và Châu Âu từ lâu đã không còn bán những loại siro như thế này nữa, bởi nó không còn mang hiệu quả cao mà nếu có thì nó chỉ có tác dụng làm ngưng ho, cản trở việc bài tiết đờm... Điều này hoàn toàn không tốt chút nào với sức khỏe của trẻ, vì nếu dùng thuốc để ức chế ho, trẻ không ho được sẽ khiến đờm ứ đọng, tắc nghẽn trong đường thở, làm trẻ khó thở và có thể dẫn tới nguy cơ xấu với sức khỏe của trẻ. 
 
Ho đi kèm với các triệu chứng viêm mũi họng, đặc biệt là chảy nước mũi ở trẻ.
 
Nếu ho được, trẻ sẽ giảm nhanh các triệu chứng khò khè ở đường hô hấp trên. Tiếng khò khè thực chất là do trẻ hít thở khó khăn mà tạo thành. Do hệ hô hấp chưa thực sự hoàn thiện nên trẻ rất hay gặp những bệnh hô hấp phía trên. Khi có đờm, người lớn có thể khạc nhổ ra được nhưng trẻ nhỏ thì chưa biết cách nên luôn có đờm trong họng.  
 
Sai lầm khi cha mẹ lạm dụng thuốc siro ho cho con 2
Bác sĩ Philippe Collin, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Pháp đang thăm khám cho một em bé.
 
Để giảm thiểu những cơn ho kéo dài của con, cha mẹ nên đảm bảo không gian thoáng đãng cho trẻ, tuyệt đối không hút thuốc trong nhà. Nếu trẻ có dấu hiệu ho kéo dài, tốt nhất bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa để chẩn đoán chính xác và để điều trị kịp thời giúp trẻ nhanh khỏi bệnh. 
 

Mẫu in nổi bật

CÔNG TY TNHH IN ĐỨC MẠNH
Địa chỉ: 311 Đường Giáp Bát, Q. Hoàng Mai, Hà Nội
Tel: 0243.6629210 | 024 6260 0406 
Mobile: 0976.814.903 | 0932.262.264
Email: ducmanhprint@gmail.com
Liên kết