Đối với môn Toán học sinh nên lưu ý đến cách làm trong dạng bài giải phương trình, giải bất phương trình, tính thể tích…
Theo giáo sư Văn Như Cương, hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, đề thi tốt nghiệp môn Toán trong những năm gần đây ở mức độ trung bình. Học sinh có học lực trung bình có thể làm được bài, học sinh dưới trung bình cố gắng cũng làm được.
Cách học gần ngày thi
- Trong thời gian này học sinh nên xem lại mình yếu cái gì, thiếu cái gì. Ví dụ như học sinh mạnh về hình học không gian, phương pháp tọa độ chẳng hạn thì không nên ôn tập cái đó nhiều. Học sinh nên lưu ý vào bài tập giải phương trình, bất phương trình, tích phân.
- Tốt nhất là các em tự học ở nhà hoặc học theo nhóm, còn đến các lò luyện trong những ngày gần thi sẽ phí phạm thời gian. Bởi vì khi đi học ở lò luyện, họ không biết là học sinh đang yếu ở chỗ nào và thường ôn theo kiểu dàn trải kiến thức.
- Học sinh học thuộc công thức lượng giác, công thức logarit, công thức hàm số ngũ.
Khi làm bài thi
- Cần viết sạch sẽ, không dùng bút xóa, viết một màu mực, lập luận rõ ràng.
- Học sinh làm bài cho hết giờ, phải cố gắng rà đi soát lại, thậm chí là làm lại ra giấy nháp để soát lỗi sai.
- Không nên nghe ngóng những bạn xung quanh nói, đôi khi thấy bạn ngồi cạnh xì xào đáp số mình nghe thấy mà sửa lại trong bài lại thành sai.
- Học sinh đọc kỹ bài và nhìn nhận chắc chắn bài nào mình làm được sẽ làm ngay, không nhất thiết phải theo thứ tự. Ví dụ như bài giải phương trình học sinh làm tốt rồi thì chuyển sang bài khảo sát hàm số…còn câu khó hơn để làm cuối cùng.
- Dạng bài giải phương trình, hoặc giải bất phương trình học sinh cần làm đầy đủ các bước giải. Ví dụ: Trước khi vào giải một phương trình học sinh phải chọn một điều kiện của hàm số x hoặc khi người ra đề cho căn thức bậc 2 nào đó thì điều kiện nó phải bằng 0 hay điều kiện của x như thế nào? khi chia cho mẫu số thì mẫu số phải khác 0 như thế nào?. Cái đó học sinh phải chú ý bởi khi đặt điều kiện đúng học sinh luôn luôn được 1/4 điểm.
- Dạng bài hình học không gian, các bài tập thường là tính thể tích. Học sinh cần chú tới các công thức tính thể tích. Sau đó trong bài tính thể tích, người ra đề có thể ra thêm một câu hỏi nhỏ tính khoảng cách mặt phẳng này với mặt phẳng kia hay là thể tích này với thể tích kia..
- Bài toán về hình học không gian nhưng dưới dạng bài số, tức là dùng phương pháp tọa độ, ở bài này phần lớn học sinh đều làm được. Ví dụ viết phương trình mặt phẳng đi qua 3 điểm, đi qua 1 điểm. Học sinh nên dùng phương pháp đại số để tính.
- Câu dễ ăn điểm nhất chính là câu liên quan đến câu phức, trong bài chỉ có số y là số ảo, còn y2 = -1, trong khi tính toán chỉ cần nhớ thay y2 = -1 thì kết quả nào cũng ra.
- Nếu học sinh gặp phải bài bất đẳng thức nên để lại sau cùng bởi đây là bài thể hiện sự phân hóa dành cho học sinh, có thể câu trong bài chỉ có 1 điểm nhưng rất khó. Hoặc đề bài có thể ra tính giá trị lớn nhất, bé nhất của bất đẳng thức. Những dạng bài này học sinh nên để làm cuối cùng.
Chất liệu: Couché 300 cán mờ 2 mặt
Giá: Liên hệ
Chất liệu: màng kim loại
Giá: Liên hệ
Chất liệu: Giấy Offset 250
Giá: Liên hệ
Chất liệu: Giấy C 300
Giá: Liên hệ
Chất liệu: Giấy C 300
Giá: Liên hệ
Chất liệu: Giấy C 300 cán mờ 2 mặt chống nước
Giá: Liên hệ
Chất liệu:
Giá: Liên hệ